Efnahagsmál - 

04. júlí 2002

Stytting námstímans

Samtök atvinnulífsins

1 MIN

Stytting námstímans

Ný könnun Samtaka atvinnulífsins meðal aðildarfyrirtækja bendir eindregið til þess að lenging skólaársins, um t.d. einn mánuð, myndi ekki hafa veruleg áhrif á starfsmannahald í íslensku atvinnulífi. Um 75 % svarenda meta það svo að ekki yrði um veruleg áhrif að ræða.

Ný könnun Samtaka atvinnulífsins meðal aðildarfyrirtækja bendir eindregið til þess að lenging skólaársins, um t.d. einn mánuð, myndi ekki hafa veruleg áhrif á starfsmannahald í íslensku atvinnulífi. Um 75 % svarenda meta það svo að ekki yrði um veruleg áhrif að ræða.

Aðeins innan ferðaþjónustunnar má ætla að um veruleg áhrif yrði að ræða, en 56% svarenda innan ferðaþjónustunnar telja að svo yrði. Af fyrri athugunum SA má ráða að lenging skólaársins fyrri hluta sumars yrði greininni þó mun auðveldari viðureignar en lenging skólaársins í ágúst. Um þetta vitna m.a. tölur um nýtingu gistirýmis á landsbyggðinni. Ef undan eru skilin Keflavík og Akureyri munar um 20% undanfarin ár á nýtingu gistirýmis í júní annars vegar og ágúst hins vegar. Þá gegnir skólafólk  almennt minnkandi hlutverki í greininni.

Umræða um styttingu námstímans
Að undanförnu hefur verið rætt um lengingu skólaársins, og samhliða um hugsanlega styttingu námstíma, í skólaárum talið, til loka framhaldsskólastigsins, m.a. til stúdentsprófs. Ein ástæða fyrir þessum umræðum er að í langflestum nágrannalöndum okkar er námstími til loka framhaldsskólastigs einu til tveimur skólaárum styttri en hérlendis.

Skoðun SA
Samtök atvinnulífsins hafa ályktað á þann veg að nýta þurfi betur hvert skólaár og stytta grunnskóla- og framhaldsskólastigið um eitt ár hvort, samhliða auknum kröfum til kennara og nemenda. Með slíkum hætti myndu Íslendingar skipa sér í hóp þeirra þjóða sem nýta námstíma þannig með virkustum hætti.

Hér er um mjög mikilvægt samfélagsmálefni að ræða. Verulegir fjármunir fara til skólakerfisins og ævitími uppvaxandi kynslóðar er dýrmætur. Í athyglisverðri skýrslu, sem Verzlunarmannafélag Reykjavíkur lét gera fyrir nokkru, er m.a. sýnt fram á að um talsverðan þjóðhagslegan ávinning yrði að ræða með styttingu grunn- og framhaldsskóla. Ávinningurinn fælist m.a. í aukinni þjóðarframleiðslu og auknum ævitekjum nemenda.

Áhugi menntayfirvalda
Nýlega gekkst menntamálaráðuneytið fyrir sérstakri ráðstefnu um styttingu námstíma til stúdentsprófs og kom þar fram verulegur áhugi margra aðila á málinu. Þar kom ennfremur fram að þörf er á nokkurri lengingu skólaársins ef verður af styttingu námstíma í skólaárum talið. Áhugi menntayfirvalda á málinu virðist skýr og vonandi að skamms sé að bíða breytinga í þessa veru.

Samkeppnishæft menntakerfi
Lykilatriði í áherslum SA um menntamál er samkeppnishæfni menntakerfisins. Ánægjulegt hefur verið að fylgjast með vaxandi samkeppni á háskólastiginu og sú breyting að gera allt landið að einu framhaldsskólasvæði virðist þegar hafa leitt til uppbyggjandi samkeppni framhaldsskólanna á milli. Hluti þessarar þróunar hlýtur að felast í styttingu námstímans. Ekki verður komið auga á rök fyrir því að íslenskir nemendur ljúki t.d. stúdentsprófi einu til tveimur árum síðar en nemendur í nágrannalöndum. Þetta fyrirkomulag felur í sér kostnað fyrir þjóðfélagið jafnt sem nemendur. Upplýsingar benda ekki til að íslenskir nemendur hafi meiri menntun eftir lengri tíma.

Stytting námstímans í árum talið myndi væntanlega hafa í för með sér lengingu skólaársins. Hagsmunir atvinnulífsins af sumarvinnu skólafólks standa ekki í vegi fyrir slíkri lengingu, fyrri hluta sumars. Samtök atvinnulífsins leggja því til að hafist verði handa við styttingu grunn- og framhaldsskólastigsins um eitt ár hvort.

Gústaf Adolf Skúlason.

Samtök atvinnulífsins